วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

ช็อตเด็ด จันดารา อนาจารหรืองานศิลป์



       “เกจินู๊ด-นักวิจารณ์” ยันหนังจันดาราไม่ใช่หนังโป๊ ดูแล้วไม่แข็งเป็นงานศิลปะ อยากจับนมแต่ไม่อยากเอา “ตั๊ก บงกช” บอกอย่าดัดจริต ฉากเสพสังวาสตามกำแพงวัดก็มี ด้าน “หม่อมน้อย” ตั้งใจทำหนังเรื่องนี้ให้เป็นภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังในวัดที่มีความงามไม่ อนาจาร
       
       เป็นกระแสให้วิพากษ์วิจารณ์ในวงการหนังว่าภาพยนตร์เรื่อง “จันดารา” เวอร์ชั่น “หม่อมน้อย ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล” ที่ทำเป็น 2 ภาค คือ "จันดารา ปฐมบท" กับ "จันดารา ปัจฉิมบท" จะออกมาอย่างไร เพราะเป็นที่รู้จักกันดีว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีฉากอิโรติกเยอะ และอาจไม่ผ่านกรรไกรเซ็นเซอร์ก็เป็นได้
       
       ในงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์ค่ายสหมงคลก็เลยจัดเสวนา “จากวรรณกรรมสู่ภาพยนตร์...อีโรติกสำคัญ แต่มีสิ่งสำคัญกว่า...” โดยมีกูรูอย่าง เกจินู๊ด “นิวัติ กองเพียร” และ “อาจารย์ยิ่งศักดิ์ โควสุรัตน์” นักเขียนนามปากอีแร้ง และนักวิจารณ์ภาพยนตร์มาร่วมพูดคุยถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยมี “กนก รัตน์วงศ์สกุล” ทำหน้าพิธีกรซักถามแบบถึงลูกถึงคน

“เกจินู้ด” ยัน “จันดารา” ดูแล้วอยากจับนมแต่ไม่อยากเอา “ตั๊ก บงกช”
       
       “หนังไทยเรื่องนี้เป็นหนังไทยที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยดูมา ผมดูหนังเรื่องนี้แล้วผมรู้สึกเลยครับ รู้สึก

ทุกอย่างเลย มันทำให้ผมนิ่งได้ ผมนั่งดูแค่สองคนกับหม่อมน้อยเองนะครับ คือหนังเอาผมอยู่ ผมนั่งตัวแข็ง แต่พอหนังจบผมบอกหม่อมน้อยเลยว่าฉากสังวาสทั้งหมดไม่ได้ทำให้ผมมีความรู้สึกทางเพศเลย คือหนังอะไรก็ตามที่สามารถทำให้คนดูรู้สึกทางเพศ หมายความว่าฉากไหนที่ทำให้คนดูรู้สึกทางเพศหนังนั้นถือว่าเป็นหนังอนาจาร แต่เรื่องนี้ทำให้ผมเห็นความงาม”
       
       “ผมจะพูดตรงนี้ก็ได้ครับ เมื่อผมเห็นนมตั๊กทำให้ผมเห็นนมที่สวย ผมเคยดูรูปโป๊มาตั้งเยอะแยะนะครับที่เป็นนมแต่มันไม่สวย นมตั๊กก็เห็นมาตั้งหลายรูปแต่ก็ไม่รู้สึกว่ามันสวย แต่ในหนังเรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกว่ามันสวยได้ แม้แต่ถ้าผมได้จับนม ตั๊กผมจะไม่รู้สึกทางเพศอันนี้เป็นในหนังเรื่องนี้ แต่ถ้าเรื่องไหนทำให้รู้สึกไปในทางนั้นหนังนั้นเป็นอนาจารมันคือหนังโป๊มัน คือหนังเอ็กซ์ มันคือจิตรกรรมครับ เพราะว่าเขาต้องถ่ายทอดจากตัวหนังสือให้ออกมาเป็นภาพนะครับ หนังคือสร้างภาพขึ้นมา เพราะฉะนั้นภาพต้องสวยนะครับ หนังดีทุกภาพต้องสวย ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะมาถ่ายกันเมื่อไหร่ ทุกอย่างมันเป็นศิลปะครับ เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะจับก้นจับนมจับอะไรก็ตามต้องออกมางาม ต้องละเอียดลออมากตรงนี้”
       
       “แต่ถ้าถามว่าผมอยากจะจับนมตั๊กหรือเปล่า..ครับ มันทำให้ผมอยากจับนมตั๊ก มันทำให้ผมอยากเป็นคุณหลวง อารมณ์ความรู้สึกถ้าหนังเรื่องไหนก็ตามที่ทำให้เราเข้าถึง และตั๊กทำให้ผมร้องไห้หนังเรื่องนี้ตั๊กทำให้ผมร้องไห้นะครับ ซึ่งผมไม่เคยชอบตั๊กเลย เพราะว่าอะไรเพราะว่าเขาเล่นดี และบทที่หม่อมน้อยเขียนก็ดีอยู่แล้ว นี่ไงครับคือความรู้สึกที่ผมบอกว่าเวลาดูผมไม่รู้สึกอยากจะเอาตั๊ก แต่ตั๊กพาผมไปอยู่ในอารมณ์นั้น หนัง ที่ดีคือหนังที่ดึงเราไปอยู่กับมัน ฉากที่เอาน้ำแข็งไปลูบแกนั้นผมไม่มีความรู้สึกเลย ความรู้สึกคนมันต่างกัน ในหนังสือที่เขียนผมชอบฉากที่คุณบุญเลื่องหันหลังอาบน้ำแต่หม่อมน้อยไม่ได้ ทำ หนังสือเขียนบรรยายตรงนี้ผมรู้สึกทางเพศเลย”
       
       “ถ้าคุณสามารถทำอย่างนั้นได้ คุณจะเข้าใจว่าการสังวาสมันคือความงดงาม เราเกิดมาจากความงดงามนะครับ ไม่ใช่เกิดมาจากความอยากมีลูกความอยากได้ไม่ใช่ เราเกิดมาจากความงดงามของมนุษย์ เพราะฉะนั้นหนังเรื่องนี้จะมีการสังวาสทุกรูปแบบ เพื่อจะให้เราได้เกิดการเปรียบเทียบ แต่หนังไม่ได้เอามาทุกตัวหนังสือ เพราะทำหนังไม่ได้เขียนหนังสือ เพราะฉะนั้นต้องสร้างภาพใหม่หมด อย่างความงามของคุณบุญเลื่องก็ต้องทำให้งามเท่าในหนังสือที่เขียนไว้ แต่ถ้าเราออกมาแล้วไม่งามเท่าก็เท่ากับว่าเราทำไม่สำเร็จ”
       
       “ยิ่งศักดิ์ โควสุรัตน์” ภาพเสพสังวาสมีแม้แต่ในวัด


       
       “จันดาราเวอร์ชั่นนี้ สิ่งไหนที่อุ๋ย นนทรีทำแล้วขาด ทุกอย่างจะถูกเติมเต็มที่นี่ เพราะหม่อมน้อยทำออกมาได้สวยมาก สวยทั้งภาพ สวยทั้งภาษา ส่วนเรื่องการเสพสังวาสอย่างที่บอกภาพเสพสังวาสมีทุกวัด ผมไปวัดพระแก้ว ตามวัดต่างๆ มีการเสพสังวาสกันทุกรูปแบบ บางคนอาจ จะไม่ทราบจริงๆ ไอ้ภาพโป๊ภาพเปลือยภาพเสพสังวาสจิตรกรรมตามฝาผนังมีทุกวัดจริงๆ ไอ้ที่น่าจะมีไม่มีเพราะดันไปดัดจริตของโบราณเขามี คืออุตาระกับโลคียะ แม้แต่ใต้พระพุทธเจ้าที่เป็นนรกก็คงต้องมีครับ ชาวบ้านเขาสมสู่หรืออะไร แต่จิตรกรรมฝาผนังจะทำสวยมาก แล้วทีนี้ไปดูของมหาญาณครับยิ่งหนักเลยนะครับ สมสู่ชัดเจนเลยครับขอย้ำเต็มหน้าเลยนะครับ พระต้องเดินผ่านทุกวัน เพราะมันข้ามตรงนี้ไปให้ได้ ถ้าเห็นแล้วหยุดชะงักก็ไม่ต้องมาบวช มันเหมือนกิเลสมีรักโลภโกรธหลง”
       
       “อย่างในหนังสือผู้เขียนเก่งภาษา หนังเรื่องนี้ทันสมัยมากครับไม่มีล้าสมัย ฉะนั้นถ้าใครอ่านหนังสือจันดาราแล้วเกิดท้องขึ้นมาให้มาหาผม เพราะบางคนที่เขียนว่าดัดจริตกันนัก แล้วผมขอยืนยันตรงนี้เลยว่าผม เขียนเรื่องเซ็กซ์อิโรติกมาหลายร้อยพันเรื่องแล้วครับ ของผมปู๊ดป๊าดเห็นภาพเห็นกางเกงในเห็นขนเห็นทุกอย่างเลย แล้วถ้าคุณได้อ่านจันดาดาคุณจะแปลกใจกับมันมากมันไม่โป๊มันไม่มีอะไร เพราะภาษาที่ปึ้กมาก คนอ่านเมื่อก่อนอาจจะรู้สึกว่ามันลามกเพราะเขาเข้าถึงภาษา แต่สมัยนี้อ่านแล้วอาจจะรู้สึกว่ามันไม่มีอะไร เพราะพวกคุณตกภาษาหมดแล้ว ภาษาของคุณหายไปแล้วครึ่งหนึ่ง ฉะนั้นเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตมนุษย์ที่เป็นพื้นฐานของธรรมะ”
       
       “แต่ที่หม่อมน้อยสร้างมาคือความเป็นจริงของมนุษย์กิเลสของมนุษย์การ ชิงอำนาจทางการเมืองโดยการใช้เซ็กซ์ ที่คุณนิวัติบอกไม่มีอารมณ์ไม่เกี่ยวกันกับอายุไม่เกี่ยวกับผมนะครับ เพราะว่าผมยังมีความสุขกับการเสพสังวาสอยู่นะครับ หม่อมน้อยทำมาผมว่าดีแน่ถึงแน่ความหายนะของกามอารมณ์ แต่ถ้าเหตุที่กล่าวมาทั้งหมดดูแล้วไม่มีอารมณ์ดูแล้วไม่เซ็กซ์ผมว่าไม่ใช่นะ เพราะความงามมันต้องมีความงามในนู๊ดความงามในศิลปะ ในหนังก็ต้องทำให้เห็นด้วยให้เห็นความหายนะทางกามอารมณ์ ถ้าเห็นแล้วเฉย เห็นนมตั๊กก็เฉยหมดแล้วหนังมันจะพาไปถึงไหน”
       
     
“หม่อมน้อย ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล” ตั้งใจทำจันดาราให้เป็นภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังในวัด !?
       
       “ที่ทำเรื่องจันดาราสองภาคเพราะว่าภาคแรกจะเป็นปฐมบทคือปฐมวัยจะ เริ่มตั้งแต่จันเปิดดูรูปเก่าๆ บนถนนราชดำเนินนึกถึงความหลังครั้งเก่าแล้วเล่าชีวิตของตัวเองตั้งแต่จัน เกิดในรัชกาลที่ 6 จนถึงปลายรัชกาลที่ 7 แล้วก็มีเหตุการณ์ในบ้านที่ทำให้จันต้องเดินทางจากพระนคร เพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในเมืองพิจิตรภาคปฐมบทจะจบลงแค่นี้”
       
       “แล้วปัจฉิมบทจะเริ่มจากที่จันเดินทางไปเมืองพิจิตรเพื่อค้นหาบิดา ตัวจริง แล้วได้พบกับเหตุการณ์พลิกผันหลายๆ อย่าง แล้วก็เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างในกรุงเทพ จันเลยมีความจำเป็นที่ต้องกลับมาแก้แค้น และเอามรดกอำนาจทั้งหมดคืนแก่ตระกูลของตัวเอง แล้วเรื่องก็ดำเนินไปถึงตอนจันอายุ 40 แล้วเรื่องก็จบลงด้วยความหายนะของจัน ภาพยนตร์จะจบลงด้วยความน่ารัก จะสอนคนให้รู้ว่าอย่าทำอะไรเหมือนจันดารา”
       
       “และเรื่องนี้จะยาวมาก อยากให้จบช่วงจันดาราเดินทางไปพิจิตรแล้วต่อด้วยช่วงหนึ่งของชีวิต ตอนแรกจะให้เป็นภาพยนตร์เรื่องยาวแต่ว่าภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องสุดท้ายของ โลกคือไททานิกนอกนั้นก็หมดสมัยไปแล้ว ตอนแรกคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะสักสี่ชั่วโมงจะเล่าครับ แต่ถ้าคุณดูกันสี่ชั่วโมงคุณเดินทางมาโรงหนังหนึ่งชั่วโมงแล้วกินข้าวอีก หนึ่งชั่วโมงดูหนังอีกเดินทางกลับอีกซัดไปครึ่งวันกิจกรรมอื่นไม่ต้องทำมัน เลย”
       
       “เข้าใจว่าหนังประเภทยาวแบบนี้หมดโลกไปแล้ว ส่วนหนึ่งก็อยากจะใส่รายละเอียดอะไรลงไปให้มากที่สุด เพราะครั้งก่อนทำไมเราจำได้แต่ฉากถูน้ำแข็ง ฉากที่น่าจดจำในหนังเรื่องนี้มีหลายฉากรวมถึงฉากอิโรติกที่น่าจดจำก็มีหลาย ฉาก ซึ่งเรามีการดัดแปลงจากนวนิยายแน่นอนแต่เรายังคงรักษาแก่นของเรื่องเอาไว้ เพื่อสอดแทรกความบันเทิง มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เหมือนชีวิตของคนเรามีหลายอย่างมากเป็นรสชาติของหนังมาก”
       
       รับหนักใจคนรอดูฉากเสพสังวาส แอบหวั่นกลัวโดนกองเซ็นเซอร์ตัดฉากอิโรติก
       “แรกๆ ก็หนักใจ แต่พอมานั่งคิดอีกทีเราก็คิดว่าเราจะมาทำหนังเรื่องนี้ในเชิงภาพจิตรกรรมฝา ผนังในวัด เพราะผมถือว่าภาพจิตรกรรมฝาผนังทั้งโลกคือภาพยนตร์ นัก แสดงแต่ละคนต้องเตรียมพร้อมมาก เพื่อให้ภาพแต่ละฉากที่ออกมาต้องงามมาก เพราะฉะนั้นการซ้อมสำคัญมาก และนักแสดงทุกคนใจถึงเพื่อให้ได้ภาพที่เหมือนจริงและสมจริงที่สุด เป็นภาพที่ทำยากมาก เพราะว่าภาพตัณหาราคะเป็นภาพที่ทำได้ยากมากที่ จะปล่อยให้นักแสดงเล่นแล้วผ่าน เราใช้เทคนิคเรื่องการออกแบบท่าเต้นเข้ามาช่วย มันจะต้องบิดเอวยังไง ถึงจะได้สรีระที่สวยงาม แสงเงาตกลงมาที่ตัวแล้วสวย นักแสดงจะต้องอดทนมาก เพราะจะต้องเกร็งร่างกายแต่ในขณะเดียวกันหน้าก็ต้องถ่ายทอดอารมณ์ ผมคิดว่ามันคงถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะใจกว้าง แล้วรับรู้ความเป็นจริงของชีวิตการใช้เซ็กซ์ในการแก้แค้น”
       
       “กับฉากอิโรติกในหนังผมก็กังวล แต่ขอว่าอย่าตัดได้มั๊ย อย่าตัดให้มันสั้นลงกว่านี้ ซึ่ง กองเซ็นเซอร์เขาอาจจะเข้าใจ เพราะว่าภาพมันสวยมาก แล้วเขากลัวว่าคนจะไม่ได้ชม แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ายังไง ถ้าตัดออกไปเหมือนว่าเราจะไม่ได้ดูอะไรเลย ผมรู้สึกน้อยใจว่าทำไม หนังฝรั่งทำได้ หนังเกาหลีทำได้แต่ทำไมหนังไทยไม่ได้ แล้วนักแสดงทุกท่านที่แสดงเล่นด้วยจิตวิญญาณจริงๆ ต้องการถ่ายทอดงานศิลปะออกมาหมด คือมันเสียดายแล้วคนประเทศเราได้ดูนิดเดียว คือมันไม่แฟร์สำหรับหนังไทย”
       
       “มันเสียดายนะ ไม่ใช่อะไร เนื่องจากหนังไม่ได้เป็นหนังลามกอนาจาร อย่าง ที่อาจารย์นิวัติท่านดูแล้วท่านบอกว่าจุดจุดจุดไม่แข็ง ก็ถามว่าฉากอิโรติกดูแล้วมากน้อยยังไง ท่านก็บอกว่าสวยมีความงาม นักแสดงก็เสียดายถ้าโดนตัดฉากอะไรออกไป แต่เรายังไม่ได้ส่งทางกองเซ็นเซอร์เลย เพราะว่าหนังเพิ่งเสร็จ ก็พยายามจะทำให้สำหรับคนไทยได้รับอรรถรสได้มากที่สุดในทุกๆ ฉาก”
       
       “เรื่องการจัดเรตจริงๆ แล้วก็ต้องแล้วแต่กองเซ็นเซอร์ แต่ปฐมบทมันคือหนังวัยรุ่นแบบน่ารักเลย เป็นหนังพีเรียดแบบน่ารัก มันมีความน่ารัก มันมีความสดใสจริงๆ แล้วเราก็อยากให้วัยรุ่นไทยได้ดู มันมีอะไรสอนเยอะมันมีคุณค่ามันมีอารมณ์ทางความคิดอยู่ในนั้นมาก ถ้าเรต 20 ขึ้นไปเด็กอายุ 18 ก็ไม่ได้ดูเด็ดขาด อย่างนี้ก็น่าเสียดาย ตรงนี้ไหนๆ เราเหนื่อยแล้วทุกคนก็ทุ่มเทกันเต็มที่คุณศักราช(นักแสดง)ก็เหงื่อไหล เกร็งเป็นเหน็บชา เอ้าตกลงว่าเกร็งเป็นชั่วโมงแล้วหนังไม่ได้ออก ทุกคนทุ่มเทกันเต็มที่มันเหนื่อยไม่ใช่ไม่เหนื่อย อย่างตั๊กแช่เย็นหนาวคือทุกคนลำบาก มีเลิฟซีนอยู่ในน้ำตกของตั๊กแล้วโดนหินบาดเป็นแผล แล้วก็ไม่บ่นมันทุลักทุเลมากในการถ่าย ถ้าโดนตัดก็น่าเสียดาย” ที่มา Manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น